Côn Đảo có vị trí địa
lý kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng quan trọng.
Được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi,
Côn Đảo có nguồn tài nguyên đa dạng và phong phú
cho phát triển các loại hình du lịch như : du
lịch sinh thái rừng - biển, du lịch văn hóa
lịch sử, du lịch thể thao kết hợp với
du lịch nghỉ dưỡng. Mặt khác, Côn Đảo
nằm án ngữ đường hàng hải quốc
tế từ Âu sang Á, lại ở ngay giữa ngư trường
chính của cả nước và lại rất gần khu
vực khai thác dầu khí nên càng có ý nghĩa chiến lược
quan trọng về mọi mặt.
Xác định được
tầm quan trọng của Côn Đảo trong các lĩnh
vực an ninh - quốc phòng – chính trị - xã hội –
kinh tế, đồng thời Côn Đảo được
dự báo sẽ có bước đột phá cho chiến lược
phát triển kinh tế biển và du lịch của
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án Quy hoạch chung
Côn Đảo được Chính phủ phê duyệt đã
mở ra tiền đề cho việc đầu tư phát
triển Côn Đảo theo quy hoạch với các mục tiêu
cụ thể.
2. Quá trình hình
thành
Cảng hàng không Côn Sơn được người
Pháp xây dựng năm 1947 và sau đó nhiều lần
được người Mỹ sủa chữa nâng
cấp nhằm phục vụ mục đích quân sự và
xâm lược miền Nam Việt Nam. Cảng hàng không Côn
Sơn có một đường hạ cất cánh dài 1150
mét, rộng 30 m, một đường lăn dài 80m,
rộng 25m và một sân đậu máy bay có diện tích
7200m2 với kết cấu bề mặt chủ yếu là
lớp đá thấm nhập nhựa
3. Cơ sở
hạ tầng:
Với điều kiện
hạ tầng của Sân bay Côn Sơn trước đây,
việc tiếp thu các máy bay cánh bằng không thể
thực hiện được. Do đó, thực hiện
chủ trương đầu tư, kích cầu của Chính
phủ, Bộ Giao thông vận tải và Cục hàng không
Việt Nam đã cho phép Cụm cảng hàng không miền
Nam tiến hành khởi công Dự án “Cải tạo, nâng
cấp cảng hàng không Côn Sơn - giai đoạn 1”
từ 7/7/2003 và hoàn tất vào ngày 5/1/2004 để đảm
bảo sân bay tiếp nhận các lọai máy bay dân
dụng như ATR 72 và tương đương, đồng
thời đảm bảo
khai thác các lọai máy bay quân sự hiện có.
Sau khi Dự án “Cải tạo,
nâng cấp cảng hàng không Côn Sơn” được
khởi công từ tháng 7 năm 2003 và đến cuối năm
2004 hoàn thành các hạng mục xây dựng hiện đã
được đưa vào khai thác, Cảng hàng không Côn
Sơn có một đường hạ cất cánh đạt
chiều dài 1830mét, rộng 30mét; Một đường lăn
được làm mới dài : 80m, rộng: 15m; Sân đậu
máy bay khu hàng không dân dụng được cải
tạo, mở rộng có diện tích 9270m2 với 2 vị
trí đậu cho ATR 72 và Fokker 70.
Ngày 3/7/2004, Cụm cảng hàng
không miền Nam tiến hành khởi công xây dựng Nhà ga
sân bay Côn Sơn và hoàn thành đưa vào khai thác trước
Tết Âm lịch Kỷ Dậu (2005). Nhà ga hành khách
được xây dựng với khả năng phục
vụ 180 hành khách/giờ cao điểm với tổng
diện tích nhà ga là 2777m2, gồm 2 tầng (1 trệt, 1
lửng).
4. Năng lực
phục vụ :
Ngày 9/5/2004, Cảng hàng không Côn
Sơn đi vào hoạt động, khai thác phục vụ
chuyến bay đầu tiên tuyến thành phố Hồ Chí
Minh – Côn Đảo - thành phố Hồ Chí Minh của Công
ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) đã không
những tạo điều kiện thuận lợi
phục vụ nhu cầu dân dụng, dịch vụ dầu
khí, cứu hộ biển, tạo điều kiện để
nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến
tìm hiểu, khám phá Côn Đảo mà còn góp phần thúc
đẩy phát triển kinh tế, xã hội và du lịch
của Côn đảo, cùng người dân vùng đảo
đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa, công
nghiệp hóa và phát triển mọi mặt của toàn
đảo.
Năm 2004,
Cảng hàng không Côn Sơn đã phục vụ an toàn 96
lần chuyến cất hạ cánh, phục vụ 1.454 lượt
hành khách đi đến và vận chuyền 9944 kg hàng
hóa,
hành lý, bưu kiện.
Năm 2005, Cảng hàng không Côn
Sơn đã phục vụ an toàn 704 lần chuyến
cất hạ cánh, phục vụ 19.839 lượt hành khách
đi đến và vận chuyền 128 tấn hàng hóa, hành
lý, bưu kiện.
Bốn tháng đầu năm
2006, Cảng hàng không Côn Sơn đã phục vụ an toàn
108 lần chuyến cất hạ cánh – đạt 26.34%
kế hoạch năm, phục vụ 9.994 lượt hành
khách đi đến – đạt 28,81% kế hoạch năm
và vận chuyển 45.395 kg hàng hóa, hành lý, bưu kiện
– đạt 33,37% kế hoạch năm.
Hiện nay,
Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam đang khai thác
tuyến Thành phố Hồ Chí Minh đi Côn Đảo và
ngược lại vào các ngày Thứ Ba, thứ Năm và
thứ Bảy bằng máy bay ATR 72.
5.
Định hướng phát triển:
Theo Quyết định phê
duyệt qui hoạch tổng thể Cảng hàng không Côn Sơn
- Tỉnh Bà Rịa Vũng tàu giai đoạn đến
2015, định hướng đến 2025 của Bộ
Giao thông vận tải, Cảng
Hàng không Côn Sơn đến năm 2015 sẽ là cảng
hàng không cấp 3C (theo mã chuẩn của Tổ chức hàng
không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự
cấp II, đảm bảo tiếp nhận các loại máy
bay như ATR-72, F 70 và tương đương; xây
dựng sân đỗ có diện tích 13.320m2 và xây nhà ga hành
khách công suất 195 hành khách/giờ cao điểm.
Đến giai đoạn
2015-2025, Cảng Hàng không Côn Sơn mở rộng sân đỗ
có diện tích 16.920m2 đáp ứng 3 ATR 72 và 1 dự phòng;
nâng cấp mở rộng nhà
ga hành khách đạt công suất 300 hành khách/giờ cao
điểm; Lượng hành khách tiếp nhận là 500.000
lượt hành khách/năm.
Văn
phòng Cụm Cảng
|