Tổng cty Cảng hàng không miền Nam
Cảng hàng không Int'l Tân Sơn Nhất
Cảng hàng không địa phương
   Côn Sơn
GI?I THI?U CHUNG V? C?NG HÀNG KHÔNG CÔN SON

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CẢNG HÀNG KHÔNG CÔN SƠN

Cập nhật ngày 09-06-2006

1. Vị trí :

Cảng hàng không Côn Sơn có tên giao dịch tiếng Anh là Con Son Airport (tên viết tắt : VCS) . Cảng hàng không Côn Sơn nằm tại phía Bắc – Đông Bắc đảo Côn Sơn, huyện Côn Đảo thuộc Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cách trung tâm huyện đảo 12 km đường đèo.    

Côn Đảo là một quần  đảo gồm 16 hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển phía Nam có vị trí địa lý: 8034’, đến 804, vĩ độ Bắc và 106031’, đến 106043’ kinh độ Đông cách Thành Phố Hồ Chí Minh khoảng 230km, cách Vũng Tàu 185km và cách cửa sông Hậu 83km. Diện tích toàn quần đảo 76,78km2.   

Côn Đảo có vị trí địa lý kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng quan trọng. Được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi, Côn Đảo có nguồn tài nguyên đa dạng và phong phú cho phát triển các loại hình du lịch như : du lịch sinh thái rừng - biển, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch thể thao kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng. Mặt khác, Côn Đảo nằm án ngữ đường hàng hải quốc tế từ Âu sang Á, lại ở ngay giữa ngư trường chính của cả nước và lại rất gần khu vực khai thác dầu khí nên càng có ý nghĩa chiến lược quan trọng về mọi mặt. 

Xác định được tầm quan trọng của Côn Đảo trong các lĩnh vực an ninh - quốc phòng – chính trị - xã hội – kinh tế, đồng thời Côn Đảo được dự báo sẽ có bước đột phá cho chiến lược phát triển kinh tế biển và du lịch của Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án Quy hoạch chung Côn Đảo  được Chính phủ phê duyệt đã mở ra tiền đề cho việc đầu tư phát triển Côn Đảo theo quy hoạch với các mục tiêu cụ thể.

2. Quá trình hình thành 

Cảng hàng không Côn Sơn được người Pháp xây dựng năm 1947 và sau đó nhiều lần được người Mỹ sủa chữa nâng cấp nhằm phục vụ mục đích quân sự và xâm lược miền Nam Việt Nam. Cảng hàng không Côn Sơn có một đường hạ cất cánh dài 1150 mét, rộng 30 m, một đường lăn dài 80m, rộng 25m và một sân đậu máy bay có diện tích 7200m2 với kết cấu bề mặt chủ yếu là lớp đá thấm nhập nhựa           

3. Cơ sở hạ tầng: 

Với điều kiện hạ tầng của Sân bay Côn Sơn trước đây, việc tiếp thu các máy bay cánh bằng không thể thực hiện được. Do đó, thực hiện chủ trương đầu tư, kích cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Cục hàng không Việt Nam đã cho phép Cụm cảng hàng không miền Nam tiến hành khởi công Dự án “Cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Côn Sơn - giai đoạn 1” từ 7/7/2003 và hoàn tất vào ngày 5/1/2004 để đảm bảo sân bay tiếp nhận các lọai máy bay dân dụng như ATR 72 và tương đương, đồng thời  đảm bảo khai thác các lọai máy bay quân sự hiện có.  

Sau khi Dự án “Cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Côn Sơn” được khởi công từ tháng 7 năm 2003 và đến cuối năm 2004 hoàn thành các hạng mục xây dựng hiện đã được đưa vào khai thác, Cảng hàng không Côn Sơn có một đường hạ cất cánh đạt chiều dài 1830mét, rộng 30mét; Một đường lăn được làm mới dài : 80m, rộng: 15m; Sân đậu máy bay khu hàng không dân dụng được cải tạo, mở rộng có diện tích 9270m2 với 2 vị trí đậu cho ATR 72 và Fokker 70. 

Ngày 3/7/2004, Cụm cảng hàng không miền Nam tiến hành khởi công xây dựng Nhà ga sân bay Côn Sơn và hoàn thành đưa vào khai thác trước Tết Âm lịch Kỷ Dậu (2005). Nhà ga hành khách được xây dựng với khả năng phục vụ 180 hành khách/giờ cao điểm với tổng diện tích nhà ga là 2777m2, gồm 2 tầng (1 trệt, 1 lửng). 

4. Năng lực phục vụ : 

Ngày 9/5/2004, Cảng hàng không Côn Sơn đi vào hoạt động, khai thác phục vụ chuyến bay đầu tiên tuyến thành phố Hồ Chí Minh – Côn Đảo - thành phố Hồ Chí Minh của Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) đã không những tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhu cầu dân dụng, dịch vụ dầu khí, cứu hộ biển, tạo điều kiện để nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến tìm hiểu, khám phá Côn Đảo mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và du lịch của Côn đảo, cùng người dân vùng đảo đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và phát triển mọi mặt của toàn đảo.

 Năm 2004, Cảng hàng không Côn Sơn đã phục vụ an toàn 96 lần chuyến cất hạ cánh, phục vụ 1.454 lượt hành khách đi đến và vận chuyền 9944 kg hàng hóa, hành lý, bưu kiện.

Năm 2005, Cảng hàng không Côn Sơn đã phục vụ an toàn 704 lần chuyến cất hạ cánh, phục vụ 19.839 lượt hành khách đi đến và vận chuyền 128 tấn hàng hóa, hành lý, bưu kiện.

Bốn tháng đầu năm 2006, Cảng hàng không Côn Sơn đã phục vụ an toàn 108 lần chuyến cất hạ cánh – đạt 26.34% kế hoạch năm, phục vụ 9.994 lượt hành khách đi đến – đạt 28,81% kế hoạch năm và vận chuyển 45.395 kg hàng hóa, hành lý, bưu kiện – đạt 33,37% kế hoạch năm.

 Hiện nay, Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam đang khai thác tuyến Thành phố Hồ Chí Minh đi Côn Đảo và ngược lại vào các ngày Thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy bằng máy bay ATR 72.

 5. Định hướng phát triển: 

Theo Quyết định phê duyệt qui hoạch tổng thể Cảng hàng không Côn Sơn - Tỉnh Bà Rịa Vũng tàu giai đoạn đến 2015, định hướng đến 2025 của Bộ Giao thông vận tải,  Cảng Hàng không Côn Sơn đến năm 2015 sẽ là cảng hàng không cấp 3C (theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay như ATR-72, F 70 và tương đương; xây dựng sân đỗ có diện tích 13.320m2 và xây nhà ga hành khách công suất 195 hành khách/giờ cao điểm.

Đến giai đoạn 2015-2025, Cảng Hàng không Côn Sơn mở rộng sân đỗ có diện tích 16.920m2 đáp ứng 3 ATR 72 và 1 dự phòng; nâng cấp mở rộng  nhà ga hành khách đạt công suất 300 hành khách/giờ cao điểm; Lượng hành khách tiếp nhận là 500.000 lượt hành khách/năm.

 Văn phòng Cụm Cảng

  Gửi email In thông tin
   Các thông tin khác
Địa chỉ liên hệ Cảng Hàng Không Côn Sơn(23-08-2006)
LỊCH CẤT CÁNH HẠ CÁNH
SÂN BAY TRONG NƯỚC
Thời tiết lúc
SÂN BAY NƯỚC NGOÀI
Thời tiết lúc
Số lượt truy cập
6508212
Trang chủ | Tin tức | Cấu trúc website | Liên hệ