Tổng cty Cảng hàng không miền Nam
Cảng hàng không Int'l Tân Sơn Nhất
Cảng hàng không địa phương
   Tin tức
Untitled Document

PHÁT BIỂU CỦA TỔNG GIÁM ĐỐC - Tại buổi Lễ khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ 

Kính thưa:    Đ/c Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị- Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Kính thưa    - Đ/c Lê Khả Phiêu – Nguyên Tổng Bí thư BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam.                    Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Thưa các quý vị đại biểu và các đồng chí!

Trước hết, thay mặt TCT Cảng HK miền Nam, chúng tôi hết sức vui mừng và trân trọng cám ơn đồng chí Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu và các vị khách quý trong thời gian qua đã quan tâm ủng hộ TCT Cảng HK miền Nam và hôm nay đến dự Lễ khánh thành Cảng HK quốc tế Cần thơ. Sự có mặt của các đồng chí Lãnh đạo, các vị khách quý trong buổi lễ hôm nay là niềm động viên và hạnh phúc lớn lao cho TCT Cảng HK  miền Nam và Cảng HK quốc tế Cần Thơ chúng tôi.

Kính thưa Thủ tướng, các đồng chí Lãnh đạo và các Quý vị đại biểu!

TCT Cảng HK miền Nam ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao, còn tích cực tham gia các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước giao để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các Cảng HK nhằm góp phần xây dựng phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng ở các vùng miền của đất nước.

Thành phố Cần Thơ là đô thị loại một, với vai trò là trung tâm kinh tế chính trị xã hội của khu vực ĐBSCL và miền Tây Nam Bộ. Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, thành phố Cần Thơ và miền Tây Nam Bộ đã có những bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế xã hội, chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Quốc dân. Cần Thơ và ĐBSCL là vựa lúa gạo xuất khẩu và cung cấp phần lớn nguồn hàng xuất khẩu thủy sản của cả nước. Việc phát triển các tuyến giao thông đường HK nối miền Tây Nam Bộ với miền Trung, miền Bắc và với các nước trong khu vực là một động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và phát huy hơn nữa nguồn lực xuất khẩu của ĐBSCL nói chung và tp Cần Thơ nói riêng.

Với quyết tâm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa IX) về phát triển KT - XH khu vực Tây Nam bộ, Nghị quyết số 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển Tp.Cần Thơ; thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT giao, sau 5 năm xây dựng (2005-2010) TCT Cảng HK miền Nam đã tập trung nguồn lực cao nhất của mình hoàn thành xuất sắc việc nâng cấp cải tạo cảng HK quốc tế Cần Thơ, với đường HCC 3.000m x 45m đạt cấp 4E, hệ thống đường lăn sân đậu máy bay có thể tiếp thu các loại máy bay tầm xa như B777-300, B747-400 và tương đương cả ngày và đêm; Nhà ga hành khách công suất 3 triệu khách/năm, đạt tiêu chuẩn phục vụ hành khách hạng C của IATA có các  trang thiết bị hiện đại như hệ thống quản lý tòa nhà, hệ thống thông tin liên lạc, băng chuyền, thang máy, hệ thống cứu hỏa hệ thống soi chiếu an ninh, hệ thống làm thủ tục HK.v.v. như các nhà ga hiện đại khác trên thế giới. Ngoài ra còn có các công trình phụ như đường giao thông nội bộ, sân đậu ô tô, cảnh quan cây xanh, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải.v.v. để cảng HK quốc tế Cần Thơ hôm nay có đầy đủ mọi điều kiện khai thác các đường bay nội địa và quốc tế.

Kính thưa Thủ tướng và quý vị đại biểu!

Dự án Cảng HK quốc tế Cần Thơ là công trình trọng điểm quốc gia, được khởi công ngày 04/9/2005, có qui mô lớn với mức đầu tư 3.000 tỷ đồng trong đó trên 50% là nguồn vốn từ quỹ đầu tư phát triển của TCT, dưới hình thức Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án thông qua Ban Quản lý dự án gồm một số đồng chí lãnh đạo TCT, cán bộ kỹ thuật của các Phòng, Ban chức năng, làm việc dưới hình thức kiêm nhiệm. Quá trình triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn phức tạp, tuy nhiên được sự quan tâm sâu sắc, giúp đỡ nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ, các bộ ngành, các cơ quan chức năng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương và lực lượng quân đội, với sự nỗ lực của Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đã phối hợp chặt chẽ cùng các nhà thầu thi công ACC, TCT Công trình giao thông 6, Công ty công trình giao thông công chánh Tp HCM, Công ty cổ phần xây dựng Hòa Bình, Phân viện giao thông phía Nam, Công ty CONINCO Bộ Xây dựng, Công ty JRP International Pte, Ltd – Singapore; Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn, Công ty CP Cơ Điện lạnh REE, Công ty CP Cửa sổ nhựa Châu Âu.v.v. với mục tiêu lấy hiệu quả, chất lượng, tiến độ là yêu cầu hàng đầu trong xử lý mọi tình huống; thường xuyên trao đổi, đối thoại, giao ban để giải quyết vấn đề vướng mắc nảy sinh trong quá trình thi công, xử lý đúng trình tự thủ tục.

Trong giai đoạn 1 Cảng HK Cần Thơ với việc nâng cấp, cải tạo đường hạ cất cánh và xây dựng nhà ga hành khách trong nước công suất 500 nghìn khách/năm. Để công trình có tính bền vững cao trên vùng đất yếu với các điều kiện địa chất thuỷ văn phức tạp, TCT đã cùng với Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình Hàng không (ADCC), tiến hành khảo sát thực tế, nghiên cứu, đồng thời tổ chức hội thảo khoa học với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về nền móng công trình để thẩm định và đi đến giải pháp kỹ thuật thi công đường HCC hợp lý xử lý nền, móng bằng cọc đất gia cố xi măng,  đây là công nghệ mới tiên tiến đầu tiên sử dụng tại Việt Nam để xây dựng cảng HK sân bay, công trình được xử lý bằng hơn 1.250km cọc đất gia cố ximăng cho đường HCC (Bằng chiều dài đường thẳng từ Hà Nội-Tp Hồ Chí Minh) làm tăng sức chịu tải cũng như tuổi thọ khai thác của công trình. Mặt đường xử lý bằng công nghệ mới polimer làm cho mặt đường êm thuận và bền chắc hơn mặt đường nhựa bê tông asphalt.

Sau 3 năm thực hiện, Ngày 4/1/2009, TCT Cảng HK miền Nam đã tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 Cảng HK Cần Thơ với đường HCC 2.400m x 45m và nhà ga hành khách trong nước công suất 500 nghìn khách/năm đảm bảo khai thác tiếp thu các loại máy bay như  A320, A321 và tương đương nối Cần Thơ với Thủ đô Hà Nội và các khu vực trong cả nước. Ngày 13/11 vừa qua Bộ Xây dựng lần đầu tiên tổ chức Lễ trao giải thưởng “Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam” năm 2010, TCT được vinh dự đón nhận 03/65 công trình trong cả nước trong đó có công trình đường HCC, đường lăn sân đỗ máy bay Cảng HK Cần Thơ.

Hiệu quả đầu tư CHK Cần Thơ đã được chứng minh rất rõ ràng sau 2 năm đi vào hoạt động với đường bay thẳng Hà Nội – Cần Thơ, Tp Hồ Chí Minh-Cần Thơ-Phú Quốc và ngược lại; sản lượng hành khách qua CHK Cần Thơ tăng trưởng mạnh, ước tính năm 2010 đón 211.000 lượt hành khách, tăng 39% so với năm 2009. Cảng HK Cần Thơ đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian cho hành khách đáp máy bay từ ĐBSCL đi Hà Nội và ngược lại. Trước đây, muốn đi Hà Nội hành khách phải đi xe từ Cần Thơ (hoặc các tỉnh khác) lên sân bay Tân Sơn Nhất mất ít nhất bốn giờ và nhiều chi phí phát sinh khác …

Bằng quyết tâm cao và kinh nghiệm đã tích lũy, giai đoạn 2 với việc xây dựng nhà ga Quốc tế công suất 3 triệu khách/năm và kéo dài đường HCC để tiếp thu các loại máy bay tầm xa như B777-300ER, B747-400 và tương đương, nối Cần Thơ với các nước trong khu vực và trên thế giới đã được hoàn thành đúng tiến độ.

Nhà ga hành khách Cảng HK quốc tế Cần Thơ với tổng diện tích sàn 20.750m2, công suất 3 khách/năm, được thiết kế bởi Liên danh tư vấn PAE-CPG (Singapore – Mỹ- là nhà tư vấn thiết kế sân bay hàng đầu trên thế giới) với giải pháp kiến trúc độc đáo chiếc xuồng ba lá mang đậm nét đặc trưng vùng sông nước ĐBSCL. Nhà ga được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại như các nhà ga hành khách khác trên thế giới nhưng chi phí thiết kế được áp dụng theo đơn giá tư vấn trong nước mà Bộ xây dựng quy định. Do phải xây dựng trên nền đất yếu nên giải pháp móng được sử dụng là móng cọc rỗng có chiều sâu 65m với tổng chiều dài hơn 100.000m cọc Ф600, áp dụng phương pháp triệt ma sát âm để đảm bảo tính bền vững cho công trình. Để đảm bảo giải pháp kiến trúc độc đáo của Nhà ga, đặc biệt là 3 mái chính và 2 mái phụ cách điệu hình chiếc xuồng kích thước rộng 18m x dài 84m cấu tạo bằng thép cường độ cao,  cong về 2 phương, khoảng cách cột từ 24m đến 28m, trọng lượng trên 815 tấn, đây là giải pháp rất phức tạp chưa từng ứng dụng tại Việt Nam. TCT đã tổ chức hội thảo với các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và quốc tế để lựa chọn giải pháp và sử dụng cẩu 220 tấn (chỉ có 1 chiếc duy nhất ở Việt Nam) cùng một hệ chống tạm có khối lượng bằng 2/3 khối lượng kết cấu thép để có thể đưa được toàn bộ kết cấu thép mái lên đúng vị trí thiết kế, đảm bảo an toàn tuyệt đối và tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thực hiện. Bên cạnh đó giải pháp tường kính với hệ thống spider, đây là công nghệ tiên tiến độ chuẩn xác đòi hỏi rất cao đầu tiên áp dụng tại Việt Nam có độ an toàn cao tạo  thẩm mỹ cho kiến trúc nhà ga.

Đặc biệt trong những năm qua có những biến động giá về nguyên vật liệu, khan hiếm vật tư, Tổng Công ty Cảng HK miền Nam phải ứng vốn của mình trước để nhà thầu thi công. Ban quản lý dự án của TCT với cách điều hành năng động và sáng tạo; các tổ giám sát chuyên môn với trách nhiệm cao, đã nỗ lực làm việc không kể ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ, bám sát công trường thực hiện nghiêm túc công tác giám sát, đảm bảo chất lượng, khối lượng rất lớn của công trình, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Cảng HK quốc tế Cần Thơ vào khai thác đúng tiến độ, tiết kiệm chi phí, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý  đầu tư xây dựng của Việt Nam cũng như những tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Có thể nói  rằng việc xây dựng thành công Cảng HK quốc tế Cần thơ đạt cấp 4E theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới trên vùng địa chất thủy văn phức tạp, vùng đất yếu – đó là trí tuệ, là quyết tâm cao với tinh thần dám nghĩ, dám làm của chủ đầu tư Tổng công ty Cảng HK miền Nam, của các đơn vị thiết kế, các đơn vị thi công, đơn vị giám sát, đơn vị kiểm định. Giờ đây Cảng HK quốc tế Cần Thơ phục vụ được các loại máy bay 400 chỗ ngồi trở xuống như B777, B747, A340… Chúng tôi tin rằng, với chính sách khuyến khích vận tải hàng không mà Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đang thi hành, cùng với sự phát triển ngành du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long thì Cảng HK quốc tế Cần Thơ sẽ nhanh chóng trở thành 1 trong 4 Cảng HK quốc tế lớn của nước ta. Cảng HK quốc tế Cần Thơ cùng với Cảng HK quốc tế Tân Sơn Nhất đóng vai trò là cửa ngõ giao lưu quốc tế đối với phía Nam của Việt Nam, đồng thời sẽ đóng vai trò là sân bay căn cứ của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam.

Việc đưa cảng HK quốc tế Cần Thơ vào khai thác sẽ tạo điều kiện cho Cần Thơ nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung thuận lợi hơn trong hội nhập kinh tế quốc tế, giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ, khoa học kỹ thuật v.v… tạo điều kiện cho thành phố Cần Thơ xứng tầm là đô thị loại 1 quan trọng của Việt Nam và Cảng HK Cần Thơ sẽ có tên trong các tổ chức như: Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO, Hiệp hội vận tải Hàng không – IATA, từ đó làm cho thương hiệu Cần Thơ Việt Nam được quảng bá rộng khắp trên Thế giới.

Kính thưa Thủ tướng và quý vị đại biểu!

Có được kết quả như hôm nay để báo cáo Thủ tướng và quý vị đại biểu, TCT Cảng HK miền Nam nhận thức sâu sắc và biết ơn Ban chấp hành trung ương Đảng, Bộ Chính trị có Nghị quyết đúng đắn và sự chỉ đạo kịp thời, kiên quyết của Thủ tướng chính phủ và các ban ngành Trung ương.

          Thành quả này là kết quả của sự chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Trưởng và lãnh đạo Bộ GTVT cùng sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan của Bộ GTVT như: Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục HK Việt nam.v.v. đã giúp TCT Cảng HK miền Nam tháo gỡ khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ.

          Bên cạnh đó, TCT Cảng HK miền Nam luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc, giúp đỡ nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân  thành phố Cần Thơ, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ Tư lệnh quân khu 9 và các lực lượng công an, quan đội trên địa bàn.

          Nhân dịp Lễ khánh thành Cảng HK quốc tế Cần Thơ, thay mặt cho TCT Cảng HK miền Nam một lần nữa tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ, chỉ đạo quyết liệt của cá nhân Thủ tướng chính phủ, sự động viên của các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban bí thư; các đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT, bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, bộ Kế hoạch đầu tư, Văn phòng Chính phủ…. các đồng chí trong Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ Tư lệnh quân khu 9; Cảm ơn Đảng và chính quyền, nhân dân các cấp của  thành phố Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL; chân thành cám ơn nhân dân trong khu vực giải tỏa với ý thức trách nhiệm cao cả đã giúp TCT thực hiện đúng tiến độ dự án.

Cảm ơn các nhà thầu đã cùng TCT Cảng HK miền Nam hoàn thành dự án đúng tiến độ và chất lượng, đảm bảo an toàn và môi trường trong thi công; Cảm ơn Cục HK Việt Nam và tập thể cán bộ CNV lao động TCT Cảng HK miền Nam, đặc biệt những đồng chí tham gia thực hiện dự án, ngày đêm bám sát để công trình có chất lượng cao, đúng tiến độ, an toàn và tiết kiệm; Cảm ơn TCT Hàng không Việt Nam, Công ty cổ phần Jetstar Pacific đã kịp thời khai thác Cảng HK quốc tế Cần Thơ; Cám ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã sát cánh cùng TCT Cảng HK miền Nam trong công tác truyền thông thực hiện dự án này.

Cuối cùng, nhân dịp bước sang năm mới 2011, cho phép tôi thay mặt Tổng Công ty Cảng HK miền Nam xin kính chúc Thủ tướng và các quý vị đại biểu, các đồng chí một năm mới an khang, thịnh vượng!

Xin trân trọng cảm ơn!

 

  Gửi email In thông tin
   Các thông tin khác
Hạ tầng sân bay quá tải(24-02-2011)
Mang đào/mai bay cùng hàng không giá rẻ(13-01-2011)
Ngồi nhà có thể làm thủ tục hàng không(13-01-2011)
THÔNG CÁO BÁO CHÍ Về việc Khánh thành Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ – Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ 11(11-01-2011)
Thêm hai đường bay quốc tế đến TP.HCM(06-01-2011)
Hàng không nhận vận chuyển đào, mai Tết từ 24/1(06-01-2011)
Mỹ - Mức độ an toàn hàng không ngày càng cao(06-01-2011)
Những dự báo về tinh hình hàng không khu vực APEC năm 2009(06-01-2011)
KHÁNH THÀNH CẢNG HÀNG KHÔNG CẦN THƠ VÀ KHAI TRƯƠNG ĐƯỜNG BAY CẦN THƠ HÀ – NỘI(06-01-2011)
Air Mekong sắp đưa 2 đường bay vào khai thác(30-09-2010)
>> Xem thêm 
LỊCH CẤT CÁNH HẠ CÁNH
SÂN BAY TRONG NƯỚC
Thời tiết lúc
SÂN BAY NƯỚC NGOÀI
Thời tiết lúc
Số lượt truy cập
6662903
Trang chủ | Tin tức | Cấu trúc website | Liên hệ