Tổng cty Cảng hàng không miền Nam
Cảng hàng không Int'l Tân Sơn Nhất
Cảng hàng không địa phương
   Tin tức
Nh?ng d? báo v? tinh hình hàng không khu v?c APEC nam 2009

Những dự báo về tinh hình hàng không khu vực APEC năm 2009

             Đây chính là những đánh giá mang tính tổng hợp của các quan chức trong ngành về tình hình ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

            Theo tin từ“Airnews”, dự đoán của các quan chức Hãng Asia Pacific Airlines, ngành Hàng không năm 2009 sẽ chẳng khởi sắc mấy so với năm 2008, thậm chí có khu vực còn thua lỗ gấp đôi.

                        Tuy nhiên, ngành Hàng không khu vực APEC dễ thoát ra khỏi “cảnh khổ” này hơn so với các công ty khu vực Bắc Mỹ. Một trong những nguyên nhân đó là rất nhiều doanh nghiệp hàng không khu vực này thuộc quyền sở hữu nhà nước (quốc doanh), đương nhiên những hãng này sẽ nhận được sự giúp đỡ từ Chính phủ các nước.

Tổng giám đốc hãng Cathay Pacific Airways, ông Tony Tyler - chia sẻ trên nguyệt san nội bộ của hãng rằng: “Tháng 12 năm 2007, là thời điểm khởi sắc của nghành hàng không, cả ngành đang nhìn về viễn cảnh hết sức tươi sáng ở phía trước. Thế nhưng càng bước vào giai đoạn gần cuối năm 2008, tình cảnh trước mắt không phải là cục diện bất ổn định nữa, mà đã chuyển sang u ám”.

            Thời gian gần đây giá dầu liên tục “hạ nhiệt” khiến cho ngành hàng không cũng cảm thấy “nhẹ nhõm” đôi chút. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến cho lượng du khách giảm mạnh, các công ty trên khắp Thế giới thi nhau cắt giảm các chuyến công tác của nhân viên.

            Trước tình cảnh đó, Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Thế giới (IATA) cho biết, ngành Hàng không Thế giới đang phải đối mặt với cục diện tồi tệ nhất trong vòng 50 năm trở lại đây.

IATA dự đoán, tổn thất của ngành hàng không khu vực APEC sẽ tăng gấp đôi năm ngoái. Cụ thể, con số tổn thất sẽ tăng từ 500 triệu USD lên 1,1 tỉ USD.

            Tuy nhiên, các Chuyên gia trong ngành cho rằng, do nghiệp vụ của các công ty hàng không trong khu vực này khá ổn định, số lượng máy bay mới ngày càng nhiều, vì vậy có nhiều cơ hội giảm thiểu thiệt hại do cơn bão khủng hoảng hơn so với  các hãng hàng không khu vực Bắc Mỹ. Một nguyên nhân khác chính là do trong khu vực có một số hãng hoạt động khá tốt, cộng với chính sách trợ giúp của Chính phủ các nước đối với các hãng Quốc doanh.

Bên cạnh đó, sức cạnh tranh của Khu vực này cũng không khốc liệt như khu vực Âu Mỹ. Thông thường một tuyến Hàng không khu vực Âu Mỹ sẽ có vài hãng cùng khai thác.

            Về lượng vận chuyển hành khách Khu vực APEC chiếm 1/3 tổng lượng vận chuyển hành khách trên thế giới, riêng tỉ lệ vận chuyển hàng hóa chiếm 45%. IATA dự đoán, nghiệp vụ vận chuyển Hàng không Toàn Cầu năm nay sẽ giảm 3%. Đây là lần sụt giảm thứ hai trong thế kỷ mới kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9 năm 2001.

            Thời điểm quý đầu năm giá dầu tăng vọt, chạm ngưỡng 147USD/thùng,, năm 2008, ngành Hàng không Khu vực APEC đã áp dụng chính sách cắt giảm chuyến bay và nhân sự. Mấy tuần gần đây, nhằm thu hút du khách, các hãng khu vực này đã thực thi chính sách bỏ phí phụ thu nhiên liệu, đồng thời tung ra nhiều chương trình giá vé ưu đãi, thế nhưng rất nhiều công ty vẫn nằm trong tình cảnh khó khăn do ảnh hưởng suy thoái Toàn Cầu.

Điển hình là Hãng vận tải hàng hóa lớn nhất Thế giới, Korean Air Lines, do tỉ giá đồng Won liên tục sụt giảm, hãng vẫn thua lỗ liên tục trong 2 quý III và IV năm 2008.

Hãng Cathay của Singapore cũng thua lỗ trong nửa đầu năm 2008, đây là lần thua lỗ đầu tiên trong 5 năm trở lại đây của hãng.

 

VP. Tổng công ty
Theo Airnews

  Gửi email In thông tin
   Các thông tin khác
Hạ tầng sân bay quá tải(24-02-2011)
Mang đào/mai bay cùng hàng không giá rẻ(13-01-2011)
Ngồi nhà có thể làm thủ tục hàng không(13-01-2011)
PHÁT BIỂU CỦA TỔNG GIÁM ĐỐC - Tại buổi Lễ khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ(11-01-2011)
THÔNG CÁO BÁO CHÍ Về việc Khánh thành Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ – Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ 11(11-01-2011)
Thêm hai đường bay quốc tế đến TP.HCM(06-01-2011)
Hàng không nhận vận chuyển đào, mai Tết từ 24/1(06-01-2011)
Mỹ - Mức độ an toàn hàng không ngày càng cao(06-01-2011)
KHÁNH THÀNH CẢNG HÀNG KHÔNG CẦN THƠ VÀ KHAI TRƯƠNG ĐƯỜNG BAY CẦN THƠ HÀ – NỘI(06-01-2011)
Air Mekong sắp đưa 2 đường bay vào khai thác(30-09-2010)
>> Xem thêm 
LỊCH CẤT CÁNH HẠ CÁNH
SÂN BAY TRONG NƯỚC
Thời tiết lúc
SÂN BAY NƯỚC NGOÀI
Thời tiết lúc
Số lượt truy cập
6508184
Trang chủ | Tin tức | Cấu trúc website | Liên hệ