Tổng cty Cảng hàng không miền Nam
Cảng hàng không Int'l Tân Sơn Nhất
Cảng hàng không địa phương
   Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
Điều hành chỉ huy bay an toàn

Điều hành chỉ huy bay an toàn

Cụm cảng Hàng không Miền Nam quản lý Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh và 5 cảng hàng không địa phương nằm rải rác từ Tây Nguyên đến huyện đảo Phú Quốc và mũi Cà Mau. Phạm vi quản lý rộng, mỗi cảng hàng không lại chịu ảnh hưởng đặc thù của vùng khí hậu có mưa giông mây mù khác nhau. Ở Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có hàng chục đơn vị trong và ngoài ngành hàng không cùng phối hợp hoạt động, khai thác dịch vụ và làm chức năng quản lý chuyên ngành. Có 24 hãng hàng không quốc tế có chuyến bay thường lệ ổn định với tần suất trên 140 lần/chuyến hạ cất cánh mỗi ngày. Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất hoạt động liên tục ngày đêm.

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là địa bàn hoạt động của nhiều cơ quan, đơn vị và cả dân cư. Liên tục trong nhiều năm qua Cụm cảng Hàng không Miền Nam đã căn cứ vào Luật Hàng không, vào quy chế, quy định của Nhà nước để soạn thảo ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy định về các lĩnh vực tĩnh không, trật tự công cộng, an toàn giao thông, quy chế cảng hàng không, quy chế phối hợp để người và phương tiện hoạt động trong cảng hàng không và vùng tĩnh không chấp hành.

Phối hợp với chính quyền địa phương để giữ gìn tĩnh không khu bay và yêu cầu địa phương nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm, đã kiểm tra và kiến nghị đình chỉ hoặc sửa đổi thiết kế các công trình xây dựng trong và ngoài hàng rào cảng hàng không có ảnh hưởng tới an toàn bay, tới sản lượng điện, cấp thoát nước, ô nhiễm môi trường và ách tắc giao thông.

Cụm cảng hàng không miền Nam đã chủ trì phối hợp các đơn vị trong ngành hàng không và các cơ quan chức năng của Nhà nước hoạt động trên địa bàn như hải quan, công an cửa khẩu, kiểm dịch… tạo sự đoàn kết hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Bằng phí hải quan, phí cửa khẩu thu từ các chuyến bay quốc tế, Cụm cảng Hàng không Miền Nam đã mua sắm trang bị cho Hải quan, Công an Cửa khẩu Tân Sơn Nhất các hệ thống máy soi chiếu kiểm tra, hệ thống camera, hệ thống máy vi tính, máy kiểm tra ma túy và các trang thiết bị, cơ sở vật chất khác tạo điều kiện cho Hải quan, Công an Cửa khẩu kiểm tra chặt chẽ theo Pháp lệnh hải quan và Pháp lệnh xuất nhập cảnh mà vẫn đảm bảo văn minh lịch sự, đúng giờ bay.

Nhận thức an toàn hàng không là vấn đề sống còn bởi vì để mất an toàn không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến chính trị, uy tín trên thương trường nên Cụm cảng Hàng không Miền Nam đã quan tâm lãnh đạo tổ chức thực hiện đồng bộ các yếu tố đảm bảo an toàn trong đó đặc biệt quan tâm chất lượng của kết cấu hạ tầng, trang thiết bị và năng lực của người thực hiện. Đầu tư hợp lý để nâng cấp mở rộng kết cấu hạ tầng như đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đậu máy bay đồng thời coi trọng công tác kiểm tra duy tu, bảo dưỡng định kỳ hàng năm như sơn kẻ tín hiệu, cắt cỏ, tẩy vệt cao su, trám mastic khe co giãn, nạo vét mương máng thoát nước…

Chất lượng và độ tin cậy của trang thiết bị cũng là yếu tố quyết định vấn đề an toàn hàng không. Đặc biệt, Cụm cảng hàng không miền Nam, cụ thể là Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất còn trực tiếp làm chủ đầu tư công trình xây dựng vỏ và lắp đặt trang thiết bị FIR để đấu tranh giành lại quyền điều hành vùng thông báo bay thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo an toàn bay, khai thác có hiệu quả các trang thiết bị và đảm bảo độ tin cậy của thiết bị 99,99%. Việc làm này đã góp phần quan trọng để phái đoàn ta tuyên bố khẳng định Việt Nam đã đáp ứng hoàn toàn 6 lĩnh vực khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tại Hội nghị Không vận khu vực III tổ chức ở Thái Lan năm 1993 và để sau đó một năm ICAO khu vực và ICAO quốc tế quyết định giao quyền kiểm soát phần phía Nam vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh cho Việt Nam (thực hiện 00h quốc tế ngày 08-12-1994).

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, từ năm 1994, Cụm cảng Hàng không Miền Nam đã khánh thành và đưa vào sử dụng Đài chỉ huy mặt đất nhằm kiểm tra giám sát người, phương tiện hoạt động trên khu bay và lập biên bản xử phạt nghiêm khắc các hiện tượng vi phạm. Đã mua mới radar thời tiết và Trung tâm xử lý số liệu khí tượng hàng không gồm hệ thống thu khí tượng hàng không (WAFS), hệ thống quan trắc tự động (ASOS) hệ thống thu ảnh mây vệ tinh (GMS) hệ thống xử lý số liệu khí tượng (METPRO)… Với thiết bị hiện đại, việc cung cấp các bản tin dự báo và cảnh báo khí tượng cho tổ bay, Hãng hàng không, Trung tâm quản lý bay miền Nam có độ chính xác cao, góp phần đảm bảo phục vụ chỉ huy điều hành bay an toàn, ngày càng vững chắc.

Thường xuyên duy trì bảo đảm an ninh mặt đất bởi an ninh mặt đất và an toàn trên không là hai mảng quan trọng tạo ra sự an toàn chung. Từ yêu cầu nhiệm vụ và thực tế khả năng điều kiện của mình, Cụm cảng Hàng không Miền Nam đã tổ chức và biên chế một lực lượng an ninh phù hợp bao gồm an ninh kiểm tra soi chiếu, an ninh canh gác bảo vệ và an ninh đặc nhiệm.

Trong thời gian qua, lực lượng cảnh vệ của sân đậu đã phát hiện được một số trường hợp vi phạm vận chuyển, đảm bảo cho Sân bay luôn phục vụ an toàn cho tất cả các chuyến chuyên cơ A, chuyên cơ quân sự, đảm bảo an ninh cho khách VIP và các chuyến bay chở các đại biểu đi họp quốc hội. Ban quản lý ở bến xe đã có nhiều tích cực giữ gìn an ninh trật tự khu vực bến, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực. Những hành lý của hành khách bỏ quên đều được lập biên bản trao cho thương vụ hoặc tìm trả lại cho chủ, những việc làm đó đã gây được ấn tượng rất tốt cho khách hàng.

Có thể nói, nhiệm vụ an ninh kiểm tra soi chiếu đối với hành khách, tổ bay, hàng hóa hành lý, bưu kiện bưu phẩm và những đồ vật đưa lên máy bay được Cụm cảng hàng không miền Nam thực hiện nghiêm ngặt đối với các chuyến bay đi. Mục đích của việc kiểm tra là phát hiện, ngăn chặn vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy và những vật cấm, vật nguy hiểm mà hành khách mang lên máy bay, phòng ngừa phá hoại, không tặc. Hàng năm, qua kiểm tra soi chiếu, lực lượng an ninh đã phát hiện và xử lý đúng quy định hàng ngàn trường hợp hành khách, chủ hàng vận chuyển, hàng hóa, hành lý, bưu kiện hay đồ vật sai quy định về an ninh an toàn, đảm bảo không để sót người, sót hàng lên tàu bay mà chưa được kiểm tra soi chiếu.

Việc canh gác, bảo vệ khu vực, nhà ga, bến xe ô tô, kho hàng, nhà điều hành cũng luôn được quan tâm và tổ chức thực hiện chặt chẽ ngày lẫn đêm. Trong điều kiện cảng hàng không vừa khai thác vừa cải tạo nâng cấp từng phần nên hàng ngày ngoài số lượng cán bộ công nhân viên vào làm việc còn có cả hàng trăm người vào khu bay để thi công xây dựng các công trình, lực lượng an ninh canh gác bảo vệ của Cụm cảng được tổ chức đảm bảo quản lý khép kín tránh sơ hở giữa các đơn vị.

Để hỗ trợ cho nhiệm vụ canh gác, Cụm cảng Hàng không Miền Nam còn lắp đặt hệ thống camera quan sát nhà ga, khu vực sân đậu máy bay, khu vực kho hàng hóa. Kịp thời phát hiện những dấu hiệu, hành vi nghi vấn để thông báo cho lực lượng tại chỗ và đặc nhiệm cơ động giải quyết. Thực tế trong nhiều năm qua, Cụm cảng Hàng không Miền Nam đã thực hiện tốt công tác an ninh an toàn không để có những vụ việc phương hại tới tài sản của đơn vị. Giữ gìn an ninh trật tự góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay đi và đến đặc biệt là các chuyến bay chuyên cơ, các chuyến bay đưa đại biểu đi dự đại hội Đảng, đi họp Quốc hội.

Những năm gần đây hoạt động không tặc trên thế giới ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ nguy hiểm. Nó không chỉ dừng lại ở mức độ tự phát trong một quốc gia mà nguy hiểm hơn nó phát triển theo xu hướng có tổ chức trên phạm vi toàn cầu và được thực hiện bởi bọn khủng bố quốc tế với những lý do về chính trị, tôn giáo, sắc tộc… Việc phòng ngừa không tặc trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý. Trong khi chưa có một lực lượng tập trung, chuyên trách của Nhà nước để trực tiếp đối phó với không tặc thì Cụm cảng Hàng không Miền Nam đã sớm tổ chức đội đặc nhiệm. Đội đặc nhiệm được trang bị vũ khí quân dụng công cụ hỗ trợ và thường xuyên được huấn luyện nghiệp vụ để giải quyết các hành động uy hiếp đến an ninh, an toàn tại cảng hàng không như gây rối, phá hoại, đe dọa đặt bom mìn và đặc biệt là không tặc.

Cùng với việc tổ chức lực lượng, Cụm cảng Hàng không Miền Nam còn xây dựng kế hoạch phương án khẩn nguy, phương án hiệp đồng tấn công không tặc với những tình huống, bài tập phức tạp để luyện tập. Hàng năm đơn vị tổ chức diễn tập khẩn nguy ở tất cả các cảng hàng không có sự tham gia của các lực lượng quân đội, công an và chính quyền địa phương. Kết quả không những phương án được cập nhật bổ sung sát với thực tế mà hành động xử lý của lực lượng tham gia càng thuần thục trở thành kỹ năng, kỹ xảo.

  Gửi email In thông tin
   Các thông tin khác
THẨM QUYỀN, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỤM CẢNG HÀNG KHÔNG MIỀN NAM(22-08-2006)
LỊCH CẤT CÁNH HẠ CÁNH
SÂN BAY TRONG NƯỚC
Thời tiết lúc
SÂN BAY NƯỚC NGOÀI
Thời tiết lúc
Số lượt truy cập
9575219
Trang chủ | Tin tức | Cấu trúc website | Liên hệ